NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM

8 lượt xem Tin tức
Nganh Cong Nghiep O To Tai Viet Nam 7 5

NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM

NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM. Để phát triển kinh tế của đất nước, không thể không nói đến những ngành công nghiệp nặng. Trong đó ngành công ô tô tại Việt Nam được xem là chiến lược quan trọng và là nền kinh tế trọng điểm của nước ta hiện nay.

Sự ra đời

Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam ra đời khá muộn so với thế giới. Mãi tới năm 1958 nước ta mới khánh thành nhà máy đầu tiên tại Hà Nội, có tên là Chiến Thắng. Và đã cho ra đời chiếc ô tô 4 chỗ ngồi đầu tiên do người Việt Nam tự chế tạo vào ngày  21/12/1958. Lấy ý tưởng từ chiếc Fregate chạy bằng xăng của Pháp.Tuy nhiên, do điều kiện chiến tranh nên không sản xuất được hàng loạt. Đây có thể coi là sự mở đầu cho ngành công nghiệp ô tô việt nam.

 

Nganh Cong Nghiep O To Tai Viet Nam 7
Đây là chiếc xe ô tô đầu tiên của Việt Nam

Thực trạng ra sao?

Ngành công nghiệp ô tô của nước ta đang còn non trẻ, gặp những khó khăn nhất định. Nhưng sau gần 20 năm tạo điều kiện phát triển, ngành công nghiệp ô tô có được những tiến bộ nhất định cả về khâu sản xuất lẫn buôn bán.

1.Sản xuất

Trong suốt những năm qua, doanh nghiệp của chúng ta đa phần là sản xuất và lắp ráp. Liên doanh sản xuất với công ty nước ngoài. Nhập khẩu phụ tùng, linh kiện để lắp ráp, sản xuất ra chủ yếu là những sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao, chuyên dụng như xe tải, xe buýt,..

Nhưng gàn đây đã xuất hiện những doanh nghiệp tiên phong về sản xuất ô tô nội địa. Cung cấp được phụ tùng, linh kiện để sản xuất ra chiếc xe mang thương hiệu Việt như vinfast, vinaxuki,…

Nganh Cong Nghiep O To Tai Viet Nam 6
Chiếc xe của Vinfast

2.Công nghệ

Công nghệ sản xuất ô tô là yếu tố rất cần thiết. Nó quyết định đến chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên về công nghệ, thì ngành ô tô của chúng ta vẫn còn lạc hậu so với thế giới. Nhưng chúng ta đang dần có những tiến bộ nhất định. Bằng việc có những chính sách đầu tư, chuyển giao công nghệ và chúng ta đã liên doanh với những hãng ô tô khác trên thế giới để học hỏi, mua dây chuyền sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Chiếc ô tô đầu tiên của Việt Nam Vinfast đang dần khẳng định về công nghê ô tô của nước ta.

3. Nhân lực ngành công nghiệp ô tô

Nước ta có nguồn nhân lực dồi dào. Nhưng trình độ còn hạn chế so với thế giới. Để khắc phục tình trạng đó, các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trên cả ngước đã có những chương trình về sản xuất, thiết kế hay kĩ thuật trong sản xuất ô tô. Mục tiêu là đưa ngành công nghệ ô tô của nước nhà nên ngang bằng với thế giới. Hay các doanh nghiệp đã áp dụng những công nghệ trong việc sản xuất.

Nganh Cong Nghiep O To Tai Viet Nam 4

Giảm bớt nhân công lao động trong những khâu phức tạp. Đặc biệt là về hãng ô tô Vinfast, họ  đã bỏ ra một khoảng tiền lớn . Đề đào tạo những kỹ sư ô tô tương lai về ngành ô tô.

4. Thị trường và chính sách ngành công nghiệp ô tô

Một thị trường đúng nghĩa phải có độ tiêu thụ ít nhất 500 000 xe mỗi năm. Tuy nhiên ở nước ta mức tiêu thụ xe của nước ta dao động khoảng 250000-300000 xe mỗi năm. Nhưng đây lại là thị trường rất tiềm năng, do tăng trưởng về kinh tế của nước ta rất tốt. Cùng với đó là những chính sách về thuế đang ngày được ưu đãi. Với ô tô sản xuất trong nước. cũng đang được phát triển rất mạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đó

Có thể nói, ngành công nghệ ô tô sẽ là ngành phát triển rất mạnh mẽ của nước ta trong những năm tới. Vì càng ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn tham gia vào ngành công nghệ này

5. Cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp ô tô

Chúng ta đang bị quá tải về bãi đỗ xe, tình trạng kẹt và tắc xảy ra thường xuyên. Phát triển hạ tầng giao thông chưa mang tính đồng bộ cao. Ví dụ đa số những con đường trên Hà Nội không có bãi đỗ xe. Tuy nhiên chúng ta vẫn có những định hướng chiến lược. Có những giải pháp cụ thể, điều tiết lưu lượng phương tiện.

Ưu thế của nước ta trong ngành công nghiệp ô tô

Nước ta có nguồn tài nguyên phong phú trong việc phát triển công nghiệp luyện kim, phục vụ cho sản xuất ô tô. Cung cấp vật liệu dẻo, nguồn lao động ngày càng được nâng cao trình độ, dễ dàng tiếp thu nhiều công nghệ trên thế giới. Đất nước có chế độ ổn định. Thị trường đầy tiềm năng, được nhà nước quan tâm, khuyến khích.

Mặc dù là nước đi sau, nhưng với nhiều yếu tố thuận lợi. Thì ngành công nghiệp ô tô nước ta sẽ sớm khẳng định được tên tuổi trên trường quốc tế. Cạnh tranh sòng phẳng với những nước khác.

Tương lai của NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM

Hiện tại, những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa như Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO). Công ty CP Hyundai Thành Công cùng với các doanh nghiệp như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi. Đã đưa tổng năng lực sản xuất – lắp ráp ô tô nước ta vào khoảng 600 ngàn xe/năm bao gồm hầu hết các chủng loại xe con, xe tải và xe khách. Trong đó một số chủng loại xe đã đạt được tỷ lệ nội địa tương đối cao như xe tải đến 7 tấn đạt 55%. Xe khách từ 24 chỗ trở lên đạt từ 45 – 55%, mang đến cơ hội Việt Nam. Có thể xuất khẩu sản phẩm ô tô sang các thị trường như Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…

Sản lượng và tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước. Kể từ năm 2016 đã vượt dự báo nêu trong Chiến lược phát triển ngành ô tô dành cho năm 2020.

Vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành. để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ô tô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội. Để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính. Gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast. Cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước. Như THACO hay Hyundai Thành Công. Những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ. sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy. Để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------